Crossing



     หลังจากได้รู้จักการส่งบอลประเภทต่างๆแล้ว คราวนี้เรามารู้จักกับการส่งบอลอีกรูปแบบที่ใช้สำหรับการส่งให้กับเพื่อนพี่อยู่ไกล หรือ ต้องการให้ข้ามหัวฝั่งตรงข้าม นั่นคือการเปิดบอลหรือโยนบอลนั่นเอง การเปิดบอลนั้นมีหลายรูปแบบ ซึ่งแล้วแต่การประยุกต์ใช้ของนักฟุตบอลแต่ละคน หลักๆก็จะมี การเปิดด้วยข้างเท้าด้านใน การเปิดด้วยหลังเท้า การวางเท้าหลักและตำแหน่งในการสัมผัสลูกบอลก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะสามารถทำให้กำหนดทิศทางของลูกบอลได้ เรามารู้จักการเปิดบอลในรูปแบบต่างๆกัน


     การเปิดบอลด้วยข้างเท้าด้านใน

เปิดบอลด้วยข้างเท้าด้านใน
     การเปิดบอลด้วยข้างเท้าด้านในเราจะเห็นได้บ่อยมาก โดยเฉพาะนักเตะซุปเปอร์สตาร์ดังๆอย่าง เดวิด เบ็คแฮม ซึ่งใครๆก็ขนานนามว่าเป็น "เจ้าพ่อลูกนิ่ง" เบ็คแฮมจะมีลักษณะท่าทางการเปิดบอลที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งดูจากภาพด้านล่างจะเห็นว่าขาหลักของเบ็คแฮมจะเอียงมาก ถ้าหลักไม่ดีมีล้มแน่นอน 
     
เดวิด เบ็คแฮม

     การเปิดบอลลักษณะนี้คุณไม่จำเป็นต้องเอียงขนาดเบ็คแฮม แต่ถ้าทำได้คุณจะมีลูกเปิดที่สุดยอด แต่ถึงคุณจะทำไม่ได้ คุณก็สามารถเปิดบอลได้สุดยอดเช่นกัน โดยคุณต้องอาศัยความแม่นยำในการเตะเพื่อให้บอลไปยังจุดมุ่งหมายที่เราต้องการ ขาหลักต้องยืนให้มั่นคง ส่วนการเปิดนั้นให้คุณเตะบริเวณใต้ลูกบอลเพื่อให้บอลโด่ง แต่คุณสามารถเพิ่มเทคนิคเตะให้ลูกโค้ง (ปั่นไซด์โป้ง) ควรเตะบริเวณใต้ลูกแต่เฉียงมาทางที่ขาหลักวางอยู่เล็กน้อยจะทำให้ลูกไซด์ ตำแหน่งที่เตะนั้นดูจากภาพ ก. และ ข. ครับ

ก. ตำแหน่งที่สัมผัสลูกเปิดธรรมดา 

ข. ตำแหน่งที่สัมผัสลูกเปิดไซด์ 

การเปิดบอลด้วยหลังเท้า

พอล สโคล์

     การเปิดบอลด้วยหลังเท้าเราอาจไม่ค่อยเห็นได้บ่อยนัก แต่ก็ยังมีนักฟุตบอลดังๆที่เปิดบอลด้วยหลังเท้าได้ดีนั่นคือ พอล สโคล์ ซึ่งผมยอมรับเลยว่าเป็นนักฟุตบอลที่เปิดบอลด้วยหลังเท้าได้ดีที่สุด

ปั่นไซด์ก้อย
     การเปิดบอลในลักษณะนี้คุณต้องมีขาหลักที่ดีเช่นเดียวกับการเปิดบอลด้วยข้างเท้าด้านใน การเปิดบอลให้โด่งควรเตะบริเวณใต้ลูก และสามารถเตะลูกโค้ง(ปั่นไซด์ก้อย)ได้เช่นกัน แต่การเตะคุณต้องเล็งให้แม่นก่อนเตะและใช้ความชำนาญสูง เพราะคุณอาจจะเตะขุดดินทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ การเตะควรเล็งบริเวณใต้ลูกและเฉียงมาทางที่ขาหลักวางอยู่เล็กน้อย ตำแหน่งที่เตะนั้นดูจากภาพ ก. และ ข. ครับ


     การจะเปิดบอลให้แม่นยำ คุณควรประเมินสถานการณ์ด้วยว่า เพื่อนคุณอยู่ห่างจากคุณแค่ไหน ถ้าเพื่อนคุณอยู่ใกล้ แนะนำให้ส่งบอลด้วยลูกเลียดดีกว่าครับ แต่ถ้าเพื่อนที่คุณต้องการส่งอยู่ห่างจากคุณในระยะไกลพอเหมาะ คุณสามารถใช้ลูกเปิดหรือลูกโยนยาวได้เลยแล้วแต่คุณถนัด การจะเป็นนักฟุตบอลที่ดีนั้น คุณควรหมั่นขยันฝึกซ้อมและมีวินัย จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ครับ


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ