Dribbling

อาร์เยน ร็อบเบน

     หลังจากที่รู้การส่งบอลและการเปิดบอลมาบ้างแล้ว บทความนี้ผมจะเขียนเกี่ยวกับการเลี้ยงบอล นักฟุตบอลที่มีทักษะในการเลี้ยงบอลนั้นมีอยู่มาก แต่มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถลากเลื้อยได้อย่างทะลุทะลวง การจะเลี้ยงบอลให้ผ่านคู่ต่อสู้นั้นไม่ได้ใช้แค่ความเร็วเท่านั้น แต่ยังต้องใช้ความคล่องแคล่วด้วย เรามารู้เทคนิคการเลี้ยงบอลกันครับ

ลิโอเนล เมสซี่   
     การเลี้ยงบอลที่ดีนั้น คุณควรมองไปด้านหน้าเพื่อมองดูคู่ต่อสู้ สามารถใช้สายตาในการชำเลืองดูบอล แต่ไม่ควรก้มหน้ามองบอล เพราะนั่นจะทำให้คู่ต่อสู้ทำให้โดนแย่งเอาง่ายๆ การเลี้ยงบอลหลักๆแล้วมีอยู่ 2 แบบ คือ เลี้ยงบอลด้วยข้างเท้าด้านใน และ การเลี้ยงบอลด้วยหลังเท้า ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในแบบต่างๆได้เช่น การเลี้ยงหลบคู่ต่อสู้ และ การกระชากหนีตัวประกบ


การเลี้ยงบอลด้วยข้างเท้าด้านใน

ขินจิ คากาว่า

     การเลี้ยงบอลด้วยข้างเท้าด้านใน เป็นการเลี้ยงบอลเพื่อรอดูจังหวะที่คุณจะทำต่อไป แต่ถ้าคุณเลี้ยงบอลนานเกินไปอาจจะทำให้คุณโดนฉกบอลไปได้ การเลี้ยงบอลควรยืนหันข้างเพื่อให้เลี้ยงได้สะดวก ให้แปบอลไปด้านหน้าเล็กน้อย และเคลื่อนตัวไปตามบอล ในขณะที่เลี้ยงบอลสายตาคุณควรมองไปด้านหน้าและรอบๆเพื่อดูว่ามีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้คุณหรือไม่ ดังนั้นการเลี้ยงบอลแบบนี้ อย่าเก็บบอลไว้กับตัวนานเกินไป คุณควรคิดให้ไวและรอบคอบในจังหวะถัดไป


การเลี้ยงบอลด้วยหลังเท้า

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

         การเลี้ยงบอลด้วยหลังเท้า จะเป็นการเลี้ยงเพื่อรอดูจังหวะ หรือเป็นการเลี้ยงที่คุณจะทำเกมเร็วก็ได้  การเลี้ยงบอลคุณควรยืนหันหน้าเข้าหาบอล ใช้หลังเท้าแตะบอลไปด้านหน้าเล็กน้อย เพราะถ้าแรงไปจะทำให้คุณวิ่งไม่ทันบอล ตรงกันข้ามถ้าเบาเกินไปจะทำให้คุณเลี้ยงบอลได้ลำบาก ในขณะที่เลี้ยงบอลคุณควรมองไปด้านหน้า ใช้สายตาในการชำเลืองมองบอลและรอบๆ พยายามอย่าเก็บบอลไว้กับตัวนานเกินไปเพราะอาจทำให้คู่ต่อสู้ต้อนคุณเข้ามุมได้ (ต้อนไปยังพื้นที่แคบที่เราไม่สามารถไปต่อได้) แต่ถ้าคุณมีทักษะการเลี้ยงบอล มีความคล่องตัวและความเร็วจะทำให้คุณได้เปรียบเรื่องนี้มาก


การเลี้ยงหลบคู่ต่อสู้(ล็อกหลบ)

ลิโอเนล เมสซี่
     การเลี้ยงหลบคู่ต่อสู้หรือล็อกหลบ คุณต้องมองคู่ต่อสู่และอย่าให้คู่ต่อสู้จับทางเราได้ การล็อกหลบให้โยกตัวหลอกก่อนที่คุณจะแตะบอลหนี วิธีแตะหนีคุณอาจจะใช้ข้างเท้าด้านนอกแตะล็อกหลบ แต่ถ้าคุณมีความสามารถในการล็อกหลบด้วยข้างเท้าด้านในก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ในการหลอกคู่ต่อสู้นั้น คุณสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การโยกหลอก, สับขาหลอก(อันนี้ระหว่างสับโดนบอลแล้วหัวทิ่มนะครับ อิอิ) 


การเลี้ยงกระชากหนีตัวประกบ

ลิโอเนล เมสซี่
     การเลี้ยงกระชากหนีตัวประกบ สิ่งที่คุณต้องมั่นใจว่ามีจริงๆนั่นคือ ความเร็ว เพราะการจะกระชากหนีประกบนั้นคุณต้องวิ่งหนีจากคู่ต่อสู้ และคุณต้องวิ่งให้ทันบอล การเลี้ยงกระชากนี้ตัวประกบ เมื่อคุณมีตัวประกบอยู่ ให้คุณแตะบอลด้วยหลังเท้าไปยัง "ที่ว่าง" (บริเวณที่ไม่มีคู่ต่อสู่อยู่ใกล้ และต้องมีประโยชน์ในจังหวะต่อไป) ซึ่งคุณควรแตะบอลให้ไกลหน่อยเพื่อสร้างระยะห่าง แต่ไม่ควรแตะไกลเกินเพราะอาจทำให้วิ่งตามไม่ทัน

     
     จากรูปประกอบทางด้านบนนั้น คุณจะเห็นว่านักฟุตบอลที่เป็นตัวอย่างเยอะหน่อยนั่นคือ "ลิโอเนล เมสซี่" ซึ่งผมยอมรับเลยว่า เขาคือคนที่เลี้ยงบอลเก่งและทำผลประโยชน์ให้ทีมได้ดีที่สุดในยุคนี้ ถ้าคุณเลี้ยงบอลและทำประโยชน์กับทีมได้นั้นจะเป็นเรื่องดี แต่ก็มีนักฟุตบอลจำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่เลี้ยงบอลได้ดี แต่ไม่สามารถทำประโยชน์ให้กับทีมได้ นั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ดังนั้นการเลี้ยงบอลที่ดีคุณควรเลี้ยงบอลเพื่อประโยชน์ของทีม ไม่ใช่เพื่อโชว์ออฟหรือวันแมนนั่นเอง เพราะจะทำให้เสียความเป็นทีมเวิร์ค โปรดจำไว้เสมอว่า "ฟุตบอลเล่นกันเป็นทีม ไม่ได้เล่นแค่คนเดียว"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ