First Touch Part 1


      หลังจากรู้วิธีการส่งบอลและการเปิดบอลมาบ้างแล้ว ทีนี้เรามารู้วิธีการจับบอลแรกหรือการพักบอล เป็นทักษะที่นักฟุตบอลทุกคนต้องมีติดตัว เช่นเดียวกับทักษะอื่่นๆ เพราะการจับบอลแรกจะเป็นตัวกำหนดว่า จังหวะในการเล่นครั้งต่อไปควรจะเล่นยังไง บทความนี้จะเป็นเทคนิคเกี่ยวกับการจับบอลแรกของส่วนบนครับ

การพักบอลด้วยหัว

พักบอลด้วยหัว

     การพักบอลที่หัวนั้นจะใช้เมื่อลูกบอลลอยมาโด่ง สายตาคุณต้องมองบอลตลอด เมื่อบอลใกล้ถึงคุณให้คุณพยายามเกรงคอไว้เล็กน้อย เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่คอ จากนั้นใช้บริเวณหน้าผากในการพักบอล โยกตัวไปด้านหลังเล็กน้อย สมดุลต้องดี

เมื่อมีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้

     เมื่อมีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้ ให้คุณชิงความได้เปรียบโดยการที่คุณต้องถึงบอลก่อน ให้คุณเทคตัวขึ้นมาและเกรงคอเล็กน้อย พยายามทำร่างกายให้ใหญ่โดยการกางแขนเพื่อความได้เปรียบ


การพักบอลด้วยอก

พักอก

    การพักบอลด้วยอกนั้นจะใช้เมื่อบอลลอยโด่งหรือต่ำกว่าศรีษะแต่อยู่ประมาณช่วงอก สายตาคุณต้องมองที่บอลตลอด เมื่อบอลใกล้จะถึงคุณ ให้คุณกางแขนออกเพื่อสร้างสมดุล ห่ออกและโยกตัวไปด้านหลังเล็กน้อยเพื่อลดแรงปะทะระหว่างบอลกับอกของคุณ ถ้าคุณทำตัวตรงจะทำให้บอลเด้งเหมือนว่าคุณเป็นไม้กระดาน

เมื่อมีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้

     กรณีที่มีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้ ให้คุณชิงความได้เปรียบโดยการไปให้ถึงบอลก่อน ให้คุณกระโดด แอ่นอกเล็กน้อยและกางแขนออกมาเพื่อกันคู่ต่อสู้ แต่อย่ากางไปเพื่อเจตนาทำร้ายนะครับ กางเพื่อพักบอลก็พอ แต่ถ้าคู่ต่อสู้มาทางด้านหลัง แล้วคุณโดนกระแทกจากด้านหลัง แต่คุณถึงบอลก่อน ถึงแม้คุณเก็บบอลเล่นไม่ได้ ทีมคุณก็ยังได้ประโยชน์จากการได้ฟาล์วครับ 

การพักบอลด้วยหน้าขา

พักบอลด้วยหน้าขา

     การพักบอลด้วยหน้าขานั้น จะใช้เมื่อบอลลอยมาระดับเอว สายตาคุณต้องมองบอล ยกขาขึ้นมาเพื่อพักบอล ขาหลักคุณต้องมั่นคง เพราะถ้าหลักไม่ดีอาจทำให้ทิศทางบอลไม่ดี เมื่อบอลมาถึงให้ค่อยๆผ่อนขาลงเพื่อลดแรงต้าน บอลจะได้ไม่เด้งหนีตัว

เมื่อมีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้

     กรณีที่มีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้ คุณควรชิงความได้เปรียบโดยการไปให้ถึงบอลก่อน จากพยายามนั้นใช้ส่วนหนาของคุณบังคู่ต่อสู้ ใช้แขนช่วยบังได้ แต่อย่าชักศอกใส่นะครับ สายตามองบอล ยกขาขึ้นมา ขาหลักมั่นคง เมื่อบอลมาถึงค่อยๆผ่อนขาลง พยายามบังบอลไว้เพื่อความได้เปรียบ

   
     ในบทความนี้จะเป็นการพักบอลในส่วนบน จริงๆแล้วยังมีการพักบอลในส่วนล่างอีกนั่นคือเท้า แต่จะมีอยู่หลายแบบทั้งบอลลอยโด่ง และ ลูกเลียด ติดตามได้ในบทความต่อไปครับ



ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ