First Touch Part 2

เธียร์รี่ อองรี
     หลังจากที่รู้วิธีการจับบอลแรกของส่วนบน ซึ่งมีทั้งการพักบอลด้วยหัว, พักบอลด้วยอก และพักบอลด้วยหน้าขา แต่บทความนี้จะเป็นการจับบอลแรกหรือการพักบอลของส่วนล่างกันครับ



การจับบอลแรกด้วยข้างเท้าด้านใน

ซีเนอร์ดีน ซีดาน

     การจับบอลแรกด้วยข้างเท้าด้านใน กรณีที่ลูกบอลมาเลียดพื้น ให้คุณเตรียมท่าให้พร้อมในการจับบอลเพื่อเล่นจังหวะถัดไป อย่ายืนขาตายเพราะจะทำให้คุณไม่พร้อมเล่นและอาจโดนแย่งบอลได้ง่าย คุณต้องคิดไว้ก่อนว่าจังหวะต่อไปจะไปทางไหน เมื่อบอลมาถึงให้คุณแปบอลไปทางทิศที่คุณจะเล่นในจังหวะต่อไป อย่าแปเบาไปและอย่าแรงไป

ซีเนอร์ดีน ซีดาน

     การจับบอลแรกด้วยข้างเท้าด้านใน กรณีที่ลูกบอลลอยโด่ง ให้คุณเตรียมท่าให้พร้อม ขาหลักมั่นคง สายตามองบอล เมื่อบอลมาถึงให้ยกขาขึ้นแล้วค่อยๆลดเท้าลงเพื่อลดแรงต้าน บอลจะเข้าเท้าพอดี

การจับบอลด้วยข้างเท้าด้านนอก

ซีเนอร์ดีน ซีดาน

     การจับบอลด้วยข้างเท้าด้านนอก กรณีที่ลูกบอลมาเลียด ให้คุณเตรียมท่าให้พร้อมเพื่อการเล่นให้จังหวะถัดไป เมื่อบอลมาถึงให้คุณใช้ข้างเท้าด้านนอกแตะไปทิศทางที่คุณจะเล่นในจังหวะถัดไป ซึ่งคุณต้องคิดไว้ก่อนแล้วว่าจะไปทางไหน อย่าแตะเบาไปและอย่าแรงไป

ซีเนอร์ดีน ซีดาน

     การจับบอลด้วยข้างเท้าด้านนอก กรณีลูกบอลลอยโด่ง ให้คุณเตรียมท่าให้พร้อมเพื่อเล่นจัดหวะต่อไป สายตาคุณต้องมองบอล เมื่อบอลมาถึงให้คุณยกขาขึ้นมาแล้วค่อยๆลดขาลง เพื่อให้บอลลงได้นิ่มนวล การจับแบบนี้เป็นการจับที่ทำได้ยาก ซึ่งคุณต้องมีทักษะการพักบอลดีถึงจะเอาบอลลงได้ดี แต่ถ้าคุณฝึกฝนบ่อยคุณก็อาจจะทำได้ดี 

การจับบอลด้วยหลังเท้า

โรบิญโญ่

     การจับบอลด้วยหลังเท้าจะมีอยู่กรณีเดียวก็คือ กรณีที่ลูกลอยโด่ง ให้คุณเตรียมท่าให้พร้อม ยกเท้าขึ้น ขาหลักมั่นคง เมื่อบอลมาถึงให้ค่อยๆลดขาลง เพื่อบอลที่นิ่มนวล และไม่เด้งหนีตัว 


โรนัลโด้

     จบไปแล้วสำหรับการพักบอลแบบต่างๆ ซึ่งรูปตัวอย่างในบทความนี้จะมีรูปของนักเตะตำนานอย่าง " ซีเนอร์ดีน ซีดาน " เยอะหน่อยเพราะผมคิดว่าเขาคือสุดยอดนักเตะในยุคที่ผมเริ่มดูบอลครับ แต่จริงๆแล้วมีการพักบอลแบบแปลกๆอีกเช่น การพักบอลด้วยหลัง ซึ่งผมไม่พูดถึงละกันเพราะมันเป็นความสามารถเฉพาะตัว หรือการแก้ไขสถานการณ์แบบฉับพลัน หรือใครจะพักบอลแบบโรนัลโด้แบบในรูปด้านบนก็ได้นะครับ 
( > < ฮ่า ฮ่า)


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ