Football accessories

อุปกรณ์ฟุตบอล
                การจะเล่นฟุตบอลนั้นต้องใช้อะไรบ้าง จริงๆแล้วมีแค่ลูกฟุตบอลก็เล่นได้แล้ว แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อเท้าของคุณแน่ๆ เพราะคุณเล่นเท้าเปล่าอาจจะทำให้คุณได้รับบาดเจ็บได้ง่ายมาก ดังนั้นผมจะบอกสิ่งที่ควรสวมใส่ขณะเล่นฟุตบอลนะครับ



ลูกฟุตบอล


                เริ่มจากลูกฟุตบอล ลูกฟุตบอลต้องเป็นลูกฟุตบอลทรงกลม( คงไม่มีใครเตะเป็นลูกบาศก์หรอก ฮ่า ฮ่า ) มีขนาดเส้นรอบวง 27-28 นิ้ว หนักประมาณ 396-453 กรัม ( หรือเรียกแบบบ้านๆว่าลูกฟุตบอลเบอร์ 5 นั่นเอง แต่ลูกฟุตบอลที่สามารถใช้แข่งขันอย่างเป็นทางการได้นั้น ต้องเป็นลูกฟุตบอลที่ผ่านการรับรองจาก FIFA Approved แล้ว ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ติดอยู่ที่ลูกฟุตบอล และจะมีอีกเกรดที่รองลงมาคือ FIFA Inspected ซึ่งสามารถใช้ในการซ้อมได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในการแข่งขันนะครับ


สัญลักษณ์ FIFA Approved
                                         
สัญลักษณ์ FIFA Inspected



รองเท้า              

ต่อมาเป็นเป็นเรื่องของรองเท้าฟุตบอลครับ รองเท้าฟุตบอลหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ รองเท้าสตั๊ด ซึ่งปัจจุบันได้มีการออกแบบปุ่มสตั๊ดที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะกับสภาพสนามต่างๆ ซึ่งมีหลักๆอยู่ 3 แบบด้วยกัน
รองเท้าสตั๊ดปุ่มเหล็ก

แบบที่ 1 สตั๊ดปุ่มเหล็ก หรือ Soft Ground ออกแบบมาสำหรับสนามฟุตบอลที่มีหญ้าค่อนข้างยาวและพื้นสนามค่อนข้างนุ่มแต่น้ำหนักปุ่มเหล็กนั้นจะหนักกกว่าน้ำหนักปุ่มธรรมดาเล็กน้อย
รองเท้าสั๊ดปุ่มธรรมดา

แบบที่ 2 สตั๊ดปุ่มธรรมดา หรือ Firm Ground ออกแบบมาสำหรับสนามฟุตบอลที่มีหญ้าค่อนข้างสั้น และพื้นค่อนข้างแข็ง
รองเท้าสตั๊ดปุ่มทนทาน

แบบที่ 3 สตั๊ดปุ่มแบบทนทาน หรือ Hard Ground ออกแบบมาสำหรับสนามฟุตบอลที่หญ้าสั้นมาก หรือ ไม่มีหญ้าเลย และพื้นแข็ง แต่ไม่แข็งขนาดพื้นซีเมนต์นะครับ

                ในประเทศไทยนั้น สนามส่วนใหญ่เหมาะกับการใส่สตั๊ดในแบบที่ 2 และ 3 เพราะสนามส่วนใหญ่มีหญ้าค่อนข้างสั้นอยู่แล้ว และเหมาะกับสนามหญ้าเทียมเป็นอย่างยิ่ง แต่ในปัจจุบันก็มีสนามที่ดูแล้วมีมาตรฐานใกล้กับยุโรป ซึ่งสามารถใช้แบบที่ 1 ได้เช่นกัน

 ชุดแข่ง

ชุดแข่ง

                ต่อมาเป็นเรื่องชุดที่สวมใส่ขณะเล่นฟุตบอล กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความคล่องตัวสูง ดังนั้นชุดที่ต้องใส่นั้นควรเป็นชุดที่ระบายอากาศได้ดี สวมใส่สบาย และไม่รุ่มร่าม เสื้อที่สวมนั้นจะเป็นเสื้อแขนยาวหรือแขนสั้นก็ได้แล้วแต่ถนัด แต่ผ้าที่ใส่นั้นควรเป็นผ้าที่ไม่อุ้มน้ำและระบายอากาศได้ดี  ส่วนกางเกงนั้นควรเป็นกางเกงขาสั้นเนื้อผ้าเช่นเดียวกับเสื้อ ถุงเท้าควรเป็นถุงเท้ายาว ความยาวถึงเข่า และ ควรใส่สนับแข้งเพื่อป้องกันการปะทะที่อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บของหน้าแข้งได้ ส่วนถ้าเป็นผู้รักษาประตูนั้นจะมีถุงมือสำหรับประตูเพิ่มมาอีกอย่าง
                ส่วนเครื่องประดับต่างๆเช่น นาฬิกา, ต่างหู นั้นไม่ควรใส่ขณะเล่น เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเราและผู้เล่นอื่นได้


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ