Heading

ลิโอเนล เมสซี่
     การใช้หัวในการเล่นหรือการโหม่งบอล เป็นการเล่นที่ทำได้หลายไม่แพ้กับใช้เท้า ใช้ได้ทั่งการส่งบอลและการพักบอล รวมถึงยังใช้ในการทำประตูได้อีกด้วย ความได้เปรียบในการโหม่งบอลนั้น ไม่ได้อยู่ที่รูปร่างเสมอไป หลายคนคิดว่าคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่จะได้เปรียบในการโหม่งบอล แต่จริงๆแล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปร่างครับ ดังที่เห็นในรูปด้านบน " ลิโอเนล เมสซี่ " ซึ่งมีความสูงเพียง 169 ซม. เมื่อเทียบกับ " ริโอ เฟอร์ดินานด์ " ที่มีความสูงถึง 189 ซม. แต่ลูกโหม่งนี้เป็นลูกที่ เมซซี่ สามารถโหม่งได้ และเป็นประตูในนัดชิง ยูฟ่า แชมป์เปียนส์ลีก ฤดูกาล 2010-11 ซึ่งทำให้เห็นว่า คนตัวเล็กก็สามารถโหม่งได้ดีครับ


การพักบอลและการส่งด้วยการโหม่งบอล

ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา
     การพักบอลด้วยการโหม่งหรือการพักบอลด้วยหัว ผมเคยเขียนไปในเรื่องการพักบอลแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในหมวดของการโหม่งบอลเช่นกัน ซึ่งการโหม่งแบบนี้เป็นการพักบอลเพื่อเก็บบอลไว้เล่นเองในจังหวะถัดไปหรือจะเป็นการส่งบอลให้เพื่อนเล่นต่อก็ได้ สายตาคุณต้องมองบอล พยายามเกร็งคอไว้เล็กน้อยเพื่อป้องการอาการบาดเจ็บ เมื่อบอลมาถึง ให้ใช้บริเวณหน้าผากในการโหม่งเสยขึ้นไปด้านบนเบาๆ เพื่อไม่ให้บอลหนีห่างตัว หรือโหม่งไปทางที่มีเพื่อนเราอยู่ ถ้ามีคู่ต่อสู้อยู่ใกล้ให้กางแขนเพื่อกันคู่ต่อสู้

การสกัดบอลด้วยการโหม่งบอล

เนมานย่า วิดิช  
     การสกัดบอลด้วยการโหม่ง สิ่งแรกที่คุณต้องคิดเลยคือ อย่าโหม่งสกัดบอลไปทางที่มีคู่ต่อสู้อยู่เพราะนั่นอาจเป็นหายนะทำให้ทีมคุณเสียประตูได้ ให้พยายามโหม่งไปทางที่มีเพื่อนเราอยู่ หรือถ้าอยู่ในเขตอันตรายจริงๆ ให้คุณโหม่งออกข้าง หรือโหม่งออกหลัง อย่าเสียดายบอล การโหม่งสกัด สายตาคุณต้องมองบอล และต้องไปให้ถึงก่อนคู่ต่อสู้ แล้วให้โหม่งไปทางที่คุณคิดไว้

การทำประตูด้วยการโหม่งบอล

ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

     การโหม่งทำประตู ทำได้หลายแบบ อย่างที่เห็นในรูปด้านบน เป็นการวิ่งมาโหม่งบอลตรงๆ ซึ่งลูกโหม่งแบบนี้บอลจะพุ่งแรงมาก วิธีการโหม่ง ให้คุณค่อยๆวิ่งไปยังจุดนัดพบ เมื่อเพื่อนคุณเปิดบอลมาให้คุณวิ่งเข้าไปชาร์จทำประตูโดยเร็ว เวลาโหม่งให้เกร็งคอ พยายามโหม่งลงพื้น เพราะผู้รักษาประตูจะรับได้ยาก

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

     ในกรณีที่คุณยืนอยู่ในจุดที่บอลลอยมา หันหน้าเข้าหาบอล สายตาต้องมอบอลตลอด เมื่อบอลใกล้ถึง ให้คุณเทคตัว(กระโดด)ขึ้นมา เกร็งคอไว้ แล้วสบัดหัวไปด้านประตู เราเรียกการโหม่งแบบนี้ว่า "การโหม่งสบัด" การโหม่งแบบนี้คุณต้องกะระยะที่บอลจะโดนหัวให้ดี เพื่อให้ทิศทางบอลเข้าประตู


     การโหม่งบอล นั้นเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้เช่นเดียวกับทักษะอื่นๆ ซึ่งผมมักจะบอกในทุกๆบทความว่า ถ้าคุณทำได้ไม่ดีหรือทำไม่ได้ คุณควรฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ตราบใดที่คุณมีความเพียรพยายาม ผมเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จ ดั่งสโลแกนของบล๊อกเราครับ " Attempt is the way to success " สู้ สู้ ครับ ^^ 


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ