Health Tip 2 การเตรียมรองเท้าสตั๊ด เพื่อห่างไกลอาการบาดเจ็บ

รองเท้าสตั๊ด

     การเตรียมรองเท้าฟุตบอล หรือที่เรียกกันว่ารองเท้าสตั๊ดนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การใส่รองเท้าฟุตบอลแบบยังไงก็ได้ มันอาจส่งผลเสียให้เท้าของคุณเกิดอาการบาดเจ็บได้




ใส่แผ่นรองไว้ด้านในรองเท้า



     การใส่แผ่นรองไว้ด้านในรองเท้า อาจฟังดูเหมือนเป็นสิ่งที่ทำเพื่อเสริมรองเท้าด้านในให้หนาขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเสริมพื้นรองเท้าให้หนาขึ้นด้วนแผนรองด้านในรองเท้า สามารถช่วยลดความเสี่ยงของอาการติดเชื้อ Sever ในหมู่นักเตะรุ่นเด็กได้ ( เชื้อ Sever คืออาการติดเชื้อบริเวณระหว่างเอ็นร้อยหวายกับส้นเท้า ) ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยๆกับบรรดานักเตะอายุน้อยๆ จากการสำรวจของ เอฟเอ พบว่าอาการแบบนี้เกิดขึ้นเป็นจำนวน 13% ของอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักเตะอายุ 11-13 ปี

การเลือกใส่แผ่นรองด้านในรองเท้า


แผ่นรองด้านในรองเท้า

     ให้คุณลองสัมผัสแผ่นรองด้านในรองเท้าก่อน ถ้ามันเรียบ ให้คุณเปลี่ยนเป็นแบบที่สากๆ ผลการวิจัยของ University of Sydney School of Physiotherapy พบว่าเมื่อนักฟุตบอลใส่แผ่นรองด้านในรองเท้าเป็นแบบเรียบ ความสัมพันธ์ของการสั่งงานจากสมองไปที่เท้าจะลดลง จากการทดลองกับนักฟุตบอลชาวออสเตรเลีย 17 คน ทำให้การวิจัยสรุปได้ว่าพื้นรองเท้าด้านในที่มีความสาก ยังช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บเท้าและข้อเท้าอีกด้วย

การผูกเชือกรองเท้า


การผูกเชือกรองเท้า

     ควรผูกเชือกรองเท้าแบบไขว้สลับฟันปลา จากผลสำรวจที่ตีพิมพ์ใน Journal of Sport Science พบว่าการผูกเชือกรองเท้าแบบไขว้สลับฟันปลาให้แน่น โดยไม่ร้อยผ่านรูบนสุดนั้น ถูกยกให้เป็นการผูกเชือกที่แน่นหนาที่สุด และช่วยทำให้รองเท้ารับแรงกระแทกได้ดีที่สุด มากกว่าการร้อยเชื่อแบบอื่นๆ เช่นการร้อยแบบตรงๆ ที่ทำให้เกิดแรงกดไปยังบริเวณใต้ฝ่าเท้าด้วย


ขอบคุณรูปภาพจาก Google และ Pro-direct Soccer ครับ
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo ครับ