Passing ball Part 1


     การส่งบอลหรือการผ่านบอลนั้นทำได้อยู่หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการส่งด้วยข้างเท้าด้านใน, หลังเท้า, ข้างเท้าด้านนอก, ส้นเท้า รวมไปถึงปลายเท้าก็ส่งได้เช่นกัน แต่ผมคิดว่าการส่งบอลที่ง่ายที่สุดแต่ทุกคนมองข้ามไปนั่นคือการ “แปบอล” ลองคิดดูว่าถ้าเรากำลังแข่งขันอยู่ แล้วโอกาสในการส่งของคุณมีประมาณ 30 ครั้ง แต่คุณส่งตรงเป้าหมายได้แค่ 10 ครั้ง แล้วคุณลองคิดดูว่าในการแข่งขันครั้งต่อไป โค้ชยังจะเลือกคุณลงเล่นอยู่หรือเปล่า บทความนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการ “แปบอล” ครับ




     อย่างที่ผมเกริ่นไว้แล้วว่าการส่งบอลที่ผมคิดว่าง่ายที่สุดแต่ทุกคนมองข้ามไปนั่นคือการแปบอลนักฟุตบอลที่ดังระดับโลกนั้นล้วนแต่มีการแปบอลที่ดีอย่างเช่น ชาบี้ อลอนโซ่, ซีเนอร์ดีน ซีดาน, เชส ฟาเบรกาส เพราะพวกเขามีการปูพื้นฐานที่ดีมาตั้งแต่เด็ก พื้นฐานที่ง่ายที่สุดคือ “การแปบอล” ซึ่งแน่นอนการที่จะส่งฟุตบอลได้แม่นยำนั้นต้องมีการฝึกฝนอยู่ตลอด ดังนั้นหัวข้อถัดไปผมจะอธิบายวิธีการแปบอลครับ

การแปบอล

การแปบอล

1. การวางเท้าเวลาแปบอลนั้นควรสัมผัสที่กลางลูกฟุตบอล เพราะถ้าคุณสัมผัสด้านบนลูกจะทำให้ลูกบดและไม่มีน้ำหนัก คิดกลับกันถ้าสัมผัสใต้ลูกจะลอยโด่งทำให้เพื่อนเล่นยากขึ้น

2. เท้าหลักคือเท้าที่ยืนอยู่ ซึ่งถ้าดูจากรูปด้านบนเท้าหลักคือเท้าซ้าย เท้าหลักควรยืนอย่างมั่นคง ทิศทางการวางเท้าหลักควรวางไปทางที่เราส่ง อาจย่อเข่าเล็กน้อยเพื่อช่วยรักษาสมดุลและเพิ่มความแม่นยำมากขึ้น

3. การยืนรอเพื่อนส่งบอลไม่ควรยืนเต็มเท้า หรือเรียกว่า “ขาตาย” ทำให้จังหวะต่อไปเล่นได้ยาก ทางที่ดีควรยืนด้วยปลายเท้าขยับฟุตเวิร์คเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ขาตาย จะทำให้คุณพร้อมต่อการเล่นจังหวะถัดไป

     การแปบอลนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าคุณมองข้ามไปมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี ดังนั้นการฝึกฝนเป็นประจำคือวิธีที่ดีที่สุด และควรฝึกทั้ง 2 เท้า จะทำให้คุณชำนาญยิ่งขึ้นไม่แพ้นักเตะระดับโลกเลยครับ


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ