Passing ball Part 2



     จากหัวข้อที่ผมได้พูดเกี่ยวกับการส่งบอลด้วยข้างเท้าด้านในหรือที่เรียกว่าการ "แปบอล"  ซึ่งเป็นพื้นฐานควรทำให้ชำนาญก่อน ส่วนในหัวข้อนี้จะเพิ่มระดับความยากขึ้นมาเล็กน้อยนั่นคือการส่งบอลในรูปแบบอื่นๆที่ไม่ใช่การแปบอล ไม่ว่าจะเป็น การส่งลูกด้วยหลังเท้า, ข้างเท้าด้านนอก รวมไปถึงการส่งลูกด้วยส้นเท้าและหัวรองเท้า(ปลายสตั๊ด) ซึ่งการส่งแต่ละแบบนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ทักษะ และไหวพริบของผู้เล่น ผมจะอธิบายแบบคร่าวๆละกันครับ


การส่งลูกด้วยหลังเท้า

การส่งหลังเท้า

     การส่งลูกด้วยหลังเท้านั้นเป็นการส่งที่ยากกว่าแปบอล เพราะเราต้องใช้ความแม่นยำในการเล็งจุดของลูกบอล ถ้าเราเตะโดนเต็มลูก บอลจะพุ่งไปทางด้านหน้าและค่อนข้างแรง แต่มีความแม่นยำสูง ถ้าเกิดเราเตะไปโดนบริเวณด้านข้างลูกบอล บอลจะปั่นโค้ง ถ้าเราเตะใต้ลูกบอลจะลอยโด่ง และถ้าเตะบนลูก บอลจะบดไม่มีน้ำหนัก ซึ่งการเตะแต่ละครั้งควรดูด้วยว่าเพื่อนเราอยู่ตรงไหน ดูตำแหน่งที่เพื่อนยืนว่าเราควรเตะแรงประมาณไหน ข้อควรระวังในการส่งลูกหลังเท้าคือ ถ้าไม่ชำนาญจริงๆ ระวังจะเตะขุดดินนะครับ เพราะ ถ้าเกิดขุดดินขึ้นมาท่านอาจจะต้องพักประมาณ 2 เดือนถึงจะกลับมาเล่นได้ปกตินะครับ (เพราะเจ้าของบล็อกเองตอนเด็กๆก็เคยเตะขุดดินแล้วพักไป 2 เดือนนี่แหละครับเลยเตือนด้วยความหวังดี ^^ )

การส่งลูกด้วยข้างเท้าด้านนอก

ส่งด้วยข้างเท้าด้านนอก

     การส่งลูกด้วยข้างเท้าด้านนอกนั้น เป็นการส่งไปทางด้านข้าง การส่งด้วยข้างเท้าด้านนอกจะใช้ได้ดีในที่แคบ(พื้นที่ที่โดนบีบ) แต่ต้องมีเพื่อนเราอยู่ใกล้ๆนะครับ เพื่อทำการเล่นเร็วหรือการเล่นจังหวะเดียวนั่นเอง เพราะลูกที่ส่งจะมีน้ำหนักเบา ทำให้เพื่อนเราเล่นง่ายสามารถต่อบอลได้อย่างรวดเร็ว

การส่งลูกด้วยส้นเท้า (ตอกส้น)

การตอกส้น

     การส่งลูกด้วยส้นเท้าให้มีประสิทธิภาพนั้น คุณต้องมีความสามารถเฉพาะตัวสูง เพราะถ้าคุณตอกส้นมั่วๆ อาจจะทำให้เพื่อนคุณเล่นยากขึ้น หรืออาจจะทำให้ทีมเสียประตูได้เลยหากคุณเป็นตัวสุดท้ายแล้วตอกส้นไปให้ฝั่งตรงข้าม นั่นแหละคือหายนะ แต่ไม่ใช่ว่าลูกตอกส้นนั้นจะไม่มีประโยชน์เลย มันสามารถทำประตูให้ฝั่งคุณได้ ดังรูปด้านที่ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ทำประตูได้ด้วยลูกตอกส้นมาแล้ว

การส่งลูกด้วยหัวรองเท้า (ปลายสตั๊ด)

ส่งด้วยปลายสตั๊ด


     การส่งลูกด้วยหัวรองเท้า หรือที่เรียกกันว่า "จิ้มบอล" ส่วนมากจะพบเวลาที่บอลจวนตัวหรือบอลอยู่ห่างจากตัวเกินไป แต่การจิ้มบอลนั้นจะทำให้ลูกบอลพุ่งและเลียดอยู่บนพื้น แต่ระยะในการส่งจะสั้นหน่อยเพราะค่อนข้างเบา


     การส่งบอลแบบต่างๆนั้นไม่ยากเลยเพียงแค่คุณฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอแล้ว เรื่องเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณไปเลย และคุณยังสามารถดัดแปลงลูกส่งของคุณนั้นทำประตูให้กับทีมของคุณได้เลย


ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Google ครับ