Shooting

ซีเนอร์ดิน ซีดาน

     สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับฟุตบอลก็คือ การยิงประตู ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลจะไม่มีความหมายเลยถ้าไม่มีการยิงประตูเกิดขึ้น เพราะถ้าทีมคุณไม่ยิงประตู ทีมของคุณจะมีอยู่แค่ 2 อย่าง ไม่แพ้ก็ได้แค่เสมอ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย สำหรับทีมของคุณและเหล่าแฟนบอล ซึ่งแน่นอนว่าแฟนบอลทุกทีมที่มาเชียร์ก็ต้องหวังให้ทีมชนะอยู่แล้ว บทความนี้จะเป็นเรื่องของการยิงประตูครับ




    การยิงประตู จริงๆแล้วสามารถยิงได้ทุกส่วนไม่จำเป็นต้องใช้เท้าอย่างเดียว สามารถใช้ได้ทุกส่วน ยกเว้น มือและแขน คุณสามารถเอาน้องชายของคุณยิงได้เช่นกัน(ไม่รับประกันอาการบาดเจ็บนะครับ > < ฮ่า ฮ่า) คุณสามารถอ่านการทำประตูด้วยการโหม่งบอลได้ที่นี่>>>คลิ๊ก ส่วนบทความนี้จะเน้นการทำประตูด้วยเท้านะครับ

การยิงประตูด้วยหลังเท้า

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

     การยิงประตูด้วยหลังเท้า เป็นการยิงที่ทำให้บอลพุ่งค่อนข้างแรง ซึ่งขึ้นอยู่กับพลังกล้ามเนื้อของคุณด้วย ถ้าคุณมีการวางเท้าที่ดีทั้งขาหลักและขาที่ใช้ยิง ซึ่งสัมพันธ์กับการทรงตัวของคุณด้วย ดังที่เห็นในรูปด้านบอล มีการกางแขน เพื่อให้มีการทรงตัวที่ดี ทิศของลุกบอลจะพุ่งเข้ากรอบประตูแน่นอน แต่ถ้าคุณทรงตัวไม่ดี บอลอาจจะเหินหรือบดได้ 

     การยิงลักษณะนี้ ให้คุณฝึกแบบให้บอลเคลื่อนที่ไปด้านหน้าด้วย สายตามองมองบอล  เมื่อถึงจังหวะที่จะยิง ให้คุณก้าวขาหลักไปด้านข้างลูกบอลเล็กน้อย หลักต้องดี จากนั้นใช้ง้างขาที่จะยิง กางแขนเล็กน้อยเพื่อรักษาสมดุล เล็งไปบริเวณกลางลูกบอล จากนั้นเหวี่ยงเท้าที่ง้างไปหาบอล ให้เท้าที่ยิงแกว่งตามบอล อย่าเกร็งตอนยิงจะทำให้ลูกไม่แรง และไม่เข้ากรอบ ควรปล่อยตัวตามธรรมชาติ

การยิงด้วยการแปบอล

เธียร์รี่ อองรี

     การยิงด้วยการแปบอล เป็นการยิงที่เหมือนกับการแปบอลส่ง การยิงด้วยการแปบอลลูกอาจจะไม่แรงเท่ากับการยิงด้วยหลังเท้า แต่จะได้ความแม่นยำ และเล่นทางได้มากกว่า ซึ่งจะเห็นได้ว่า กองหน้าที่ทำประตูให้กับทีม อาเซน่อล ได้อย่างถล่มทลายอย่าง "เธียร์รี่ อองรี" ส่วนใหญ่ได้ประตูมาจากลูกแปบอลทั้งนั้น ซึ่งเป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับการยิงประตูด้วยครับ

     การยิงในลักษณะนี้ คุณสามารถเลือกมุมยิงได้ง่าย ซึ่งคุณสามารถใช้การฝึกแบบแปบอลก็ได้ แต่คุณเปลี่ยนจากแปบอลให้เพื่อน เป็นการแปบอลเข้าประตูแทน ให้คุณพยายามเล็งเข้ามุมตะข่ายด้านใน ซึ่งนั่นจะเป็นเรื่องยากสำหรับผู้รักษาประตูในการเซฟครับ

การยิงด้วยการชิพบอล

ลิโอเนล เมสซี่

     การยิงด้วยการชิพบอล เป็นการยิงในกรณีที่ผู้รักษาประตูออกมาห่างจากบริเวณประตู เป็นการยิงข้ามหัวหรือลำตัวของผู้รักษาประตู เป็นการยิงที่ค่อนข้างยาก ซึ่งมีนักเตะไม่กี่คนที่สามารถทำประตูด้วยการชิพบอล ส่วนหนึงก็ต้องพึ่งพรสวรรค์ แต่ถ้าเราไม่มีพรสวรรค์เราก็สามารถฝึกได้เช่นกันครับ

ลิโอเนล เมสซี่
     การยิงในลักษณะนี้ คุณต้องอ่านเกมส์เป็น และต้องมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ไว เพราะเมื่อผู้รักษาออกมา ถ้าคุณคิดไม่ทันว่าคุณจะทำอะไร จะทำให้คุณโดนผู้รักษาประตูเก็บบอลไป ทำให้คุณเสียโอกาศในการยิง การชิพบอล วางเท้าหลักไว้ข้างลูกบอล แล้วใช้เท้าที่จะยิง งัดใต้บอลขึ้นมาให้ลูกลอย ปล่อยเท้าตามลูกบอลแต่ไม่ต้องสุด ให้ชะงักเท้าไว้เล็กน้อย ถ้าคุณฝึกช่วงแรกๆ บอลอาจจะลอยโด่งไม่ค่อยไปด้านหน้าหรือลูกงัดไม่ขึ้น ซึ่งถ้าคุณฝึกบ่อยๆคุณจะสามารถกะน้ำหนักในการยิงได้ครับ


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ