What is a football?


    ก่อนอื่นเรามารู้จักกับกีฬาฟุตบอลกันก่อน กีฬาฟุตบอลนั้นเป็นที่นิยมของผู้ชาย และยังมีผู้หญิงไม่น้อยที่ชอบกีฬานี้เช่นกัน ( แต่อาจมีผู้หญิงบางคนดูฟุตบอลเพราะนักฟุตบอลหล่อก็เป็นได้ ฮ่า ฮ่า ) ซึ่งบางคนนั้นอาจจะยังไม่รู้กติกาฟุตบอลเลยด้วยซ้ำ เดี๋ยววันนี้เรามารู้จักกับฟุตบอลและกติกาสากลแบบคร่าวๆกันครับ


    ฟุตบอลนั้นเป็นกีฬาที่มีมาอย่างยาวนาน ในตอนแรกๆนั้นเป็นแค่เกมส์ในหมู่ทหารในประเทศจีนไว้เล่นคลายเครียด แต่เริ่มมีการพัฒนาให้เป็นกีฬาสากลเมื่อปี 1869 ที่ประเทศอังกฤษ ในช่วงนั้นเริ่มมีการออกกฎกติกาเพื่อให้เป็นกีฬามากยิ่งขึ้น

    สนามฟุตบอลที่ใช้แข่งขันนั้นต้องเป็นสนามหญ้าจริง และปัจจุบันนี้ได้มีสนามหญ้าเทียม ซึ่งสามารถใช้แข่งขันได้เช่นกัน แต่ต้องมีมาตรฐานและผ่านการรับรองจาก *FIFA แล้วถึงจะจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการได้ ความยาวของสนามฟุตบอลนั้นควรมีความยาวประมาณ 100-110 เมตร ส่วนความกว้างของสนามควรกว้างประมาณ 64-75 เมตร ประตูฟุตบอลนั้นมีความสูง 2.44 เมตร กว้าง 7.3 เมตร

    กีฬาฟุตบอลนั้นเป็นกีฬาที่เล่นกัน 2 ทีม ในสนามมีผู้เล่นทีมละ 11 คน แต่ในสนามแต่ละทีมต้องมีผู้เล่นอย่างน้อย 7 คน ( ในกรณีที่มีผู้เล่นโดนใบแดงไล่ออกจากสนามหรือมีนักเตะบาดเจ็บแล้วหมดโควตาเปลี่ยนตัวสำรองนะครับ ) แต่ละทีมควรมีตัวสำรองไว้เปลี่ยนในกรณีที่นักเตะในสนามมีอาการบาดเจ็บหรือต้องการปรับเปลี่ยนแผนการเล่นของผู้ฝึกสอน ซึ่งปัจจุบันในลีกฟุตบอลที่นิยมส่วนมากกำหนดให้มีตัวสำรองทีมละ 7 คนนะครับ แต่สามารถเปลี่ยนลงสนามได้แค่ 3 คนเท่านั้น

    ในการทำฟาล์วหรือการทำผิดกติกา การเตือนครั้งแรกผู้เล่นจะได้รับใบเหลืองและเมื่อผู้เล่นได้รับใบเหลืองที่สองจะกลายเป็นใบแดงจากนั้นกรรมการจะเชิญผู้เล่นออกจากสนาม และ ถ้าเป็นการฟาล์วที่ดูร้ายแรงกรรมการสามารถให้ใบแดงเชิญผู้เล่นออกได้สนามโดยไม่ให้ใบเหลืองได้เช่นกัน การเตือนขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรรมการด้วย ซึ่งกรรมการสามารถแค่เตือนนักเตะแต่ไม่แจกใบเหลืองหรือแดงก็ได้

อาจจะอยากไปหน่อยสำหรับการทำความเข้าใจในกติกา แต่เมื่อคุณดูบอลบ่อยๆแล้ว คุณจะเข้าใจถึงกติกาฟุตบอลสากลได้ดียิ่งขึ้นครับ


* หมายเหตุ : FIFA คือ International Federation of Association Football มีชื่อภาษาไทยว่า สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ


ขอบคุณรูปภาพจาก Google ครับ