James Milner

     เจมส์ มิลเนอร์ มิดฟิลด์จอมขยันทีมชาติอังกฤษ จากสโมสรชื่อดัง 'แมนเชสเตอร์ ซิตี้' จะมาบอกสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาการเล่นของคุณให้อยู่ในระดับสูงได้ ซึ่งไม่ได้มีแค่ ความฟิต และเทคนิคเท่านั้นที่ทำให้คุณรีดฟอร์มเก่งออกมาได้ แต่สิ่งสำคัญคือการฝึกฝน




1. เริ่มจากการฟื้นฟูร่างกายก่อน
     "ถ้าคุณต้องมาซ้อมหลังจากวันแข่ง คุณควรซ้อมเบาๆ ถ้าเราเล่นดีในวันเสาร์ เราจะกลับมาซ้อมได้ในวันจันทร์ ร่างกายของเราอาจจะยังล้า และน็อคจากเกมที่ผ่านมา สิ่งที่ควรทำคือ วิ่งจ๊อกกิ้งช้าๆ ซ้อมเบาๆ และยืดร่างกาย การทำอย่างนี้ในวันแรกๆ ของการซ้อมจะช่วยฟื้นฟูร่างกายของคุณให้พร้อมสำหรับสัปดาห์ถัดไป"

2. จดจำแผนการเล่นและสูตรการเล่นลูกตั้งเตะไว้ให้ดี
     "การซ้อมในวันพุธจะเข้มข้นขึ้นไปอีกระดับ เราใช้เวลาส่วนใหญ่ในการฟังเรื่องแท็คติก คุณต้องเรียนรู้แนวทางการเล่นของทีม สูตรการเล่นลูกตั้งเตะ มีสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับทุกทีม แต่พวกทีมสมัครเล่นมักมองข้ามไปคือ การสร้างความเป็นทีม ทำให้ทีมมีความสามัคคี และเล่นได้อย่างรู้ใจกัน"

3. เตรียมความพร้อมด้วยการยืดร่างกายด้วยการ แปบอลและวิ่งเบาๆ
     "บางครั้งผมจะวางแผนการออกกำลังก่อนการซ้อมของทีม มันใช้เวลาราว 15 นาทีก่อนลงสนามซ้อม ผมมักจะไปปั่นจักรยานเพื่อให้เลือดสูบฉีดมายังขา หลังจากนั้นเราจะถูกแบ่งให้ซ้อมกันกลุ่มเล็กๆ เพื่อยืดและอุ่นเครื่องร่างกายเช่น การเตะขาให้สูงที่สุด มันจะดีกว่าการลงสนามโดยยังไม่ได้วอร์มในที่ๆ อากาศเย็นจัด)

4. จบสกอร์ให้เป็นนิสัย
     "การซ้อมในบางครั้ง ผมจะออกมาซ้อมยิงประตู และยิงลูกโทษ ถ้าคุณยิงเข้าได้มันจะเป็นความรู้สึกที่ดี ซึ่งมันก็ถือได้ว่าเป็นการซ้อมอย่างหนึ่ง เกมในวันเสาร์ทีมของคุณอาจจะแพ้มา การซ้อมยิงประตูจะช่วยสร้างความรู้สึกในด้านบวกให้กับคุณเอง และมันทำให้คุณมีความคิดด้านยบวกพกไว้เต็มกระเป๋าสำหรับในเกมต่อไปด้วย"

5. ตัวช่วยสำหรับการฟื้นฟูร่างกาย
     "โปรตีนเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อของคุณ ผมจึงดื่มโปรตีนชงหลังจากซ้อมเสร็จอยู่เสมอ มันสำคัญมากที่ต้องดื่มมันทันทีเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้เร็วที่สุด เมื่อดื่มมันแล้วคุณค่อยไปอาบน้ำและทานอาหาร สำหรับอาหาร ผมพยายามจะทานโปรตีนจากแหล่งที่ต่างกัน ทั้งโปรตีนจาก ไก่, เนื้อ หรือ ปลา บวกกับ คาร์โบไฮเดรตจาก พาสต้า, ข้าว หรือ เส้นก๋วยเตี๋ยว"

6. ออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนอื่นด้วยการเล่นเวต
     "ผมเล่นเวตเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการเล่น สำหรับผมแล้วการเล่นเวตไม่ได้มีประโยชน์แค่ทำให้กล้ามใหญ่ขึ้น แต่มันช่วยเพิ่มความคล่องตัวและการเคลื่อนไหวร่างกายได้ตามใจสั่ง ผมเล่นเวตเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งโดยจะเน้นไปที่ส่วนหลักเป้นพิเศษ (ส่วนตัว ขาและแขน) กล้ามเนื้อหลักพวกนี้ไม่ได้ถูกใช้ในสนามซ้อม แต่คุณจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งเพื่อสร้างความสมดุล"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo