Keisuke Honda

     เมื่อพูดถึงนักฟุตบอลเอเชียที่ไปได้ดีในเวทียุโรป ซึ่งมีคนที่มองข้ามไปไม่ได้เลยนั่นคือ "เคย์สุเกะ ฮอนดะ" มิดฟิลด์ชื่อละม้ายคล้ายยี่ห้อรถจักรยานยนต์นี้ เรียกได้ว่าเป็นขวัญใจของชาวญี่ปุ่น จนได้ฉายา "แม่ทัพแห่งแดนซามูไร" มาแล้ว ปัจจุบันนี้มีนักเตะเอเชียมากมายในเวทียุโรป แต่น้อยคนนักที่จะไปเล่นในลีครัสเซีย ซึ่ง ฮอนดะ นั้นอยู่ในทีมยักษ์ใหญ่แดนหมีขาวที่มีชื่อว่า "CSKA Moskow" บทความนี้จะเป็นบทสัมภาษณ์ของมิดฟิลด์แดนซามูไรครับ




คุณกำลังทำผลงานได้ดีกับ ซีเอสเคเอ มอสโค แต่คุณอยากจะย้ายไปเล่นสโมสรที่ใหญ่กว่าหรือเปล่า และมีสโมสรสรไหนที่ชอบมากเป้นพิเศษ?

"สโมสรใหญ่แห่งไหนก็ได้ แต่ถ้ามีโอกาสผมก็อยากไปเล่นในอังกฤษ โซรัน โทซิซ และ มาร์คกอนซาเลซ (2 เพื่อนร่วมทีม ซีเอสเคเอ มอสโค) เคยเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล ผมถามพวกเขาเรื่อง พรีเมียร์ลีก อยู่บ่อยๆ ผมมั่นใจว่า ผมสามารถเล่นให้ เรอัล มาดริด ได้ แต่ผมต้องการโชคช่วยสำหรับการย้ายทีมแบบนี้"

แล้วการไปเล่นใน สกอตแลนด์ ล่ะเป็นไง หลังจาก ชุนสึเกะ นากามูระ ประสบความสำเร็จที่ เซลติก?

"เขาคือฮีโร่ใน ญี่ปุ่น แต่ผมไม่สนใจไปไปเล่นใน สกอตแลนด์หรอกนะ ทำไมผมถึงต้องย้ายจาก รัสเซีย เพื่อไปเล่นในสกอตแลนด์ด้วยล่ะ"

รัสเซียมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมค่อนข้างมาก มันเป็นเรื่องลำบากสำหรับคุณแค่ไหน?

"ก็นิดหน่อยนะ ผมไม่รู้ภาษารัสเซีย แถมผมยังไม่มีเพื่อนชาวญี่ปุ่นเลยที่นี่ แต่ยังดีที่ผมยังมี ภรรยาและสุนัขของผมอยู่ที่นี่"

อะไรคือความแตกต่างระหว่างแฟนบอลในรัสเซีย และญี่ปุ่น?

"ในรัสเซียคนที่นี่เอ่อ... พวกเขาเย็นชากว่าคนญี่ปุ่น คุณก็รู้ใช่ไหม พวกเขาต้องการให้คุณเป็นฝ่ายเข้าหา พวกเขาไม่เป็นมิตรนัก"

ในญี่ปุ่นเป็นไงบ้าง โดยเฉพาะหลังจากฟุตบอลโลกที่ยอดเยี่ยมของคุณ

"ผู้คนมองผมเปลี่ยนไป ตอนนี้พวกเขาตื่นเต้นมาก ผมชอบแบบนี้นะ"

คุณสร้างความประทับใจให้ทั้งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประตู และการเปิดบอลที่ยอดเยี่ยมของคุณในเกมกับ เดนมาร์ก คุณภูมิใจหรือเปล่า?

"ไม่เลย ผมผิดหวังด้วยซ้ำ เรามีโอกาสและเป็นโอกาสที่ดีด้วยในรอบ 16 ทีมสุดท้าย กับ ปารากวัย (ซึ่งญี่ปุ่นแพ้จุดโทษ) ในญี่ปุ่นพวกเขาคิดว่าเราจะผ่านเข้ารอบไปได้ แต่ผมคิดว่า เรามีนักเตะดาวรุ่งดีๆมากมาย ในปี 2014 เราน่าจะไต่อันดับขึ้นไปได้สูงกว่านี้"

คุณมีฮีโร่ลูกหนังหรือเปล่า?

"ซีเนดีน ซีดาน ผมมีความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับเขามากมาย ตอนที่เขาเล่นอยู่กับ ยูเวนตุส และ เรอัลมาดริด รวมทั้งใน ฟุตบอลโลก 1998"

ที่รัสเซียมีใครล้อเลียนคุณเรื่องที่ชื่อของคุณดันไปคล้ายกับยี่ห้อรถบ้างไหม?

"มีแน่นอน แต่ผมชอบชื่อของผมนะ มันจำง่ายดี ผมไม่สนใจถ้าใครจะเอาเรื่องนี้มาล้อเล่น สิ่งสำคัญก็คือพวกเขาจำชื่อผมได้"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo