Ricardo Kaka


     หลังจากช่วงเวลา 2 ปีที่เต็มไปด้วยอาการบาดเจ็บ ตอนนี้เพลย์เม็คเกอร์หน้าหล่อ ชาวบราซิเลี่ยนที่ชื่อว่า "ริคาร์โด้ กาก้า" ได้กลับมาแล้ว ซึ่งตอนนี้เขาพร้อมจะยิงประตูเพื่อช่วยทีม วันนี้จะมีบทสัมภาษณ์ของมิดฟิลด์รายนี้กันครับ



หลังจากเจออาการบาดเจ็บเล่นงานอีกฤดูกาลกับ เรอัล มาดริด ตอนนี้คุณได้กลับมาลงสนามอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง คุณรับมือกับมันยังไงในช่วงที่ต้องพักยาวขนาดนี้?

"การบาดเจ็บและลงสนามไม่ได้นั้นมันเป็นเรื่องที่สาหัสมาก มันเป็นช่วงพักใหญ่ที่ทุกอย่างดูเจ็บปวดไปหมด ผมต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อที่จะได้กลับมาลงเล่นอีกครั้ง แต่มันก็ยังรู้สึกเจ็บปวดอยู่ เมื่อผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะกลับมาลงสนามได้ และถึงตอนนั้นสภาพร่างกายของผมจะเป็นอย่างไร จะสามารถเล่นไหวไหม คุณต้องให้กำลังใจตัวเอง อย่าได้ท้อ"

ผู้คนโดยเฉพาะที่ มาดริด มักคิดว่าคุณพยายามที่จะทำให้ตัวเองบาดเจ็บ?

"ใช่ครับ คุณพูดถูก มันรู้สึกเหมือนกับว่าผู้คนทำเหมือนคุณแฮปปี้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมันไม่จริง เรื่องนี้ทำเอาผมหงุดหงิดอยู่เหมือนกัน ผมรักการเล่นฟุตบอลมากกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง ผมดูแลตัวเองอยู่ตลอด ผมพยายามใช้ชีวิตแบบนักกีฬา และผมเป็นคนที่เจ็บปวดมากกว่าใครๆ นั่นคือความจริงที่เจ็บปวดของการบาดเจ็บ"

คุณเข้าใจได้ถึงความหงุดหงิดของแฟนบอล เรอัล มาดริด ได้หรือเปล่า หลังจากคุณไปฟุตบอลโลกเมื่อซัมเมอร์ก่อนปีก่อนทั้งที่เพิ่งหายเจ็บ แล้วก็เจ็บกลับมาจากแอฟริกาใต้?

"ผมคงไม่พยายามโน้มน้าวให้ใครเชื่อผมผมรู้ดีแก่ใจอยู่แล้ว ยิ่งผมเล่นให้ เรอัล มาดริด มากเท่าไหร่ ผมก็จะยิ่งพร้อมที่จะเล่นให้บราซิลในฟุตบอลโลกมากเท่านั้น แต่ทว่าทุกอย่างมันไม่เป็นอย่างนั้น ผมไปร่วมแคมป์ฝึกซ้อมทีมชาติก่อนทัวร์นาเมนต์ หลังเพิ่งหายบาดเจ็บ และพักยาวมา 40 วัน และในช่วงฟุตบอลโลก ผมก็ไม่อาจเล่นได้อย่างที่ผมต้องการเลย"

ความสัมพันธ์ของคุณกับ โชเซ่ มูริญโญ่ เป็นอย่างไรบ้าง?

"ผู้คนมากมายบอกว่าผมมีปัญหากับมูริญโญ่ แต่มันไม่ใช่เรื่องจริง ผมได้คุยกับเขาตลอดช่วงของการรักษาอาการบาดเจ็บ และเขาก็ช่วยผมได้มากเลยทีเดียว"

แล้วเป้าหมายของคุณตอนนี้คืออะไร?

"ก่อนอื่นผมต้องมีความสุขกับผลงานของผมในระดับสโมสรเสียก่อน หลังจากนั้นค่อยคิดเรื่องการเล่นให้ทีมชาติ เป้าหมายของผมคือ กลับไปเป็น กาก้า คนเดิม และคว้าแชมป์ให้ได้ ผมอยากกลับไปเล่นให้ทีมชาติบราซิลอีกครั้ง แต่ผมคงไม่อาจมองไปข้างหน้าได้ไกลนัก"

แล้วอนาคตของคุณล่ะ? มีข่าวลือหนาหูว่าคุณกำลังจะย้ายออกจาก เรอัลมาดริด...

"ผมไม่คิดแบบนั้น และไม่เคยคิดเรื่องนั้นเลย ถ้าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับผม ผมก็จะอยู่กับทีมต่อไป"

เพื่อนร่วมทีมชาติของคุณย้ายกลับมาเล่นในบราซิลหลายคนในช่วงก่อนหน้านี้ แล้วคุณคิดว่าจะย้ายกลับบ้านในช่วงอนาคตอันใกล้นี้บ้างมั้ย?

"ผมมีความปราถนาเต็มเปี่ยมที่จะย้ายกลับไปเล่นในบ้านเกิด แต่ผมยังไม่อยากกลับไปตอนนี้ แล้วอนาคตข้างหน้าผมจะย้ายไปมั้ย ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo ครับ