Wayne Rooney

     เมื่อพูดถึงสุดยอดกองหน้าของอังกฤษ หนึ่งในคนที่มองข้ามไปไม่ได้นั่นคือ "เวย์น รูนี่ย์" หอกร่างท้วมจากสโมสรสรยักษ์ใหญ่อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งบทความนี้ หัวหอกรายนี้จะมาเผยเคล็ด(ไม่)ลับ และเทคนิคต่างๆที่ทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็น หนึ่งในสุดยอดกองหน้าของอังกฤษ อาจเทียบชั้นกับระดับโลกได้เลย




1. พยายามนอนให้ได้ 8 ชั่วโมง แต่อย่าฝืน
     "ผมพยายามนอนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมงในตอนกลางคืน และอีก 1-2 ชั่วโมงในตอนบ่าย นอน 8        ชั่วโมงจะทำให้คุณซ้อมได้เต็มที่ แต่ผมไม่ได้ฝืนทำ ผมจะไม่พยายามข่มตาให้หลับเวลาอยู่บนเตียง ผมจะรอจนกว่าจะรู้สึกง่วง ซึ่งก็อยู่ราวๆ 5 ทุ่มหรือเที่ยงคืน จากนั้นก็ตื่นนอน 8 โมงเช้า"

2. คิดภาพของเกมไว้ในหัว
     "ผมมักจะจิตนาการเกมในคืนก่อนแข่งเสมอ มันช่วยให้คุณฝึกสมองให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในวันแข่ง ผมจะคิดเรื่องนี้ตอนนอนอยู่บนเตียง ผมจะทำยังไงถ้าลูกบอลถูกเปิดเข้ามาด้านข้าง? ผมจะเคลื่อนที่ยังไงเพื่อให้เข้าถึงลูกเปิดนั้น? มันเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความเฉียบขาดขึ้นอีก 1 %"

3. อย่ากินเยอะเกินไปก่อนเกมที่ลงเตะเร็ว
     "คืนก่อนเกม ผมจะรับประทานไก่, พาสต้า, ปลา คุรต้องพยายามกินในคืนก่อนเกมให้มากที่สุด เพื่อนตุนพลังงาน จากนั้น ในมื้อก่อนเกมผมจะกินพวก Coco Pops หรือกล้วยก่อนจะไปสนาม ในห้องแต่งตัว ก็จะมีพวกซีเรียลบาร์และเจลเพิ่มพลังงาน ซึ่งคุณสามารถกินได้ เมื่อคุณรู้สึกต้องการ"

4. การผ่อนคลายคือสิ่งสำคัญ
     "นักเตะบางคนจะทำแบบเดิมซ้ำๆ ในห้องแต่งตัว ส่วนใหญ่ผมจะปั่นจักรยานราว 15 นาที ต่อด้วยการยืดกล้ามเนื้อและผ่อนคลาย คุณอาจเห็นนักเตะบางคนมีกิจวัตรก่อนเกมเหมือนเดิมทุกสัปดาห์ แต่ผมไม่เป็นแบบนั้น ผมไม่ใช่พวกถือโชคลาง ผมแค่พยายามมุ่งมั่นและมีสมาธิ ผมค่อนข้างจะผ่อนคลาย เวลาอยู่ในห้องแต่งตัว"

5. ทำให้ทุกคนในทีมรวมใจเป็นหนึ่ง
     "ปาทริซ เอวร่า ชอบเปิดเพลงในห้องแต่งตัว เขามักจะเปิดแนว "ฮิพฮอพฝรั่งเศส" ทุกคนจะฟังมันไปพร้อมๆกัน แม้บางคนจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม แต่การที่เราทุกคนได้ฟังเพลงด้วยกันมันก็ดีกว่า ต่างคนต่างเสียบหูฟังไอพอดของตัวเอง"

6. อย่างรู้สึกกังวลก่อนเกม
     "ผมจะดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลังในห้องแต่งตัว ราว 40 นาทีก่อน คิกออฟแล้วจึงออกไปวอร์มอัพ ซึ่งใช้เวลาราวๆ ครึ่งชั่วโมง เมื่อถึงช่วง 10 นาทีก่อนเริ่มเกม ผมจะพยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด ด้วยการทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ผมไม่กังวลเรื่องเกมการแข่งขัน อย่างเช่นเล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรืออะไรก็ได้ที่มันช่วยคุณได้"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo ครับ