Angel Di Maria

Angel Di Maria
     อังเคล ดิ มาเรีย ปีกพ่อมดชาวอาร์เจนไตน์ จากสโมสรยักษ์ใหญ่ แดนกระทิงดุ "เรอัล มาดริด" จะมาบอกความลับในการเล่นปีก การเล่นในตำแหน่งปีก ไม่ได้มีแค่การวิ่งเร็วปานสายฟ้าฟาด หรือการสร้างความตื่นตาด้วยการโชว์ลีลาสับขาหลอกอย่างที่คุณเข้าใจ แต่คุณต้องทำดังนี้




1. การสร้างสรรค์เป็นเหตุผลที่คุณได้ลงสนาม
     "การเล่นเป็นปีกคุณต้องรู้ว่าคุณควรทำอะไร เลี้ยงหลบกองหลัง สร้างโอกาสให้กับเพื่อน หรือหาโอกาสถูกทำฟาล์ว และครอสบอลไปให้กองหน้าทำประตู มันสำคัญมากที่ผู้เล่นปีกต้องพยายามสร้างสรรค์ สร้างความแตกต่างด้วยการเอาชนะพวกกองหลัง และสร้างโอกาสให้กับทีม"

2. หาที่ว่างเมื่อเพื่อนร่วมทีมได้บอล
     "ที่ มาดริด กองหน้า 3 คนสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ พวกเขาสามารถสลับตำแหน่งและวิ่งไปยังที่ว่างได้ทุกทีที่เราต้องการ ถ้าเพื่อนร่วมทีมครองบอลตรงด้านกว้าง คุณต้องหุบเข้ากลางเพื่อประคองเพื่อน คุณต้องมองหาที่ว่างอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสในการทำประตู"

3. ลงต่ำไปช่วยกองกลางด้วย
     "มูรินโญ่ อยากให้พวกเราเล่นได้อย่างดุดันทั้งตอนที่มีบอลและไม่มีบอล ผมจึงต้องปรับตัวเล่นในเกมรับบ้างอย่างที่เขาสั่ง ผมรู้อยู่แล้วว่าถ้าผมได้มาเล่นในทีมที่เขาคุม ผมต้องถูกสั่งให้เล่นแบบนี้ และเพราะผมเล่นแบบนี้แหละจึงทำให้ผมพัฒนาเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น ตำแหน่งของผมมันจึงต่างไปจากเดิม (ตอนที่เล่นกับ เบนฟิก้า)"

4. อย่าจ้องจัดการคนที่อยู่ตรงหน้าคุณอย่างเดียว
     " ปีกบางคนมีความสุขที่เลี้ยงผ่านคู่ต่อสู้ไปได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมต่างหาก ถ้าคุณสร้างพื้นที่ให้กับกองหน้าได้ หรือจ่ายบอลทะลุช่องไปให้กองหน้าดวลกับผู้รักษรประตูได้นั่นแหละ คือคุณได้ทำงานของคุณเสร็จสิ้นแล้ว ปีกที่รวดเร็วสามารถกระชากหนีกองหลังได้ แต่ปีกที่ดีที่สุดต้องคอยสร้างโอกาสในการทำประตูด้วย"

5. มันไม่ได้อยู่ในคู่มือการเล่นปีก
     "มีครั้งนึงในฤดูกาลนี้ ผมโดนหวดบ่อยมาก มันทำเอาผมท้อไปเลย แต่หลังจากตระหนักว่ามันเป็นสิ่งที่ผมต้องเจอเมื่อเลี้ยงผ่านคนอื่น ผมต้องอดทน การะเตะบางครั้งผมพอรับได้นะ โดยเฉพาะจังหวะที่กองหลังไม่มีทางเลือกอื่น ขณะที่คุณกำลังหลุดไปถึงผู้รักษาประตูนั้นผมพอเข้าใจ แต่บางทีการฟาว์ลที่ไม่จำเป็นมันอาจทำให้คุณได้รับบาดเจ็บได้ มันเป็นเรื่องที่รับได้ยากจริงๆ"

6. ไม่มีคำว่าแก่เกินเรียน
     "ในทุกปีตัวคุณจะพัฒนาไปในทุกๆ ด้านรวมไปถึงเซนส์ ด้านฟุตบอลและด้านจิตใจ เมื่ออายุมากขึ้น คุณจะเข้าใจฟุตบอลได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น ผมอยากพัฒนาการยืนตำแหน่งในสนาม อยากเรียนรู้จังหวะการกดดัน หรือ ถอยร่นเมื่อเล่นเกมรับ ในฐานะนักเตะในแนวรุกคุณไม่ควรแฮปปี้แค่การได้เลี้ยงผ่านคนอื่น แต่คุณควรจะพัฒนาทักษะในทุกๆ ด้านด้วย"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google 
ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร FourFourTwo ครับ