Denis Bergkamp Part 2


    หลังจากที่ได้อ่านช่วงแรกในบทสัมภาษณ์ของ "เดนนิส เบิร์กแคมป์" กันไปแล้ว เนื่องจากวันนี้ (10 พฤษภาคม) เป็นวันคล้ายวันเกิดของตำนานดาวยิงปืนใหญ่รายนี้ ผมจึงขอเสนอบทสัมภาษณ์ของเขาต่อเลยครับ




คุณเป็นจอมถวายพานสมัยเล่นอยู่กับอาร์เซน่อล ปรับตัวได้ยากหรือเปล่า ช่วยพูดถึงการจ่ายบอลให้ เฟรดดี้ ลุงเบิร์ก ในเกมปะทะ ยูเวนตุสที่สนามไฮบิวรี่ ซึ่งคุณพลิ้วหนีผู้เล่น 2 คนก่อนกระดกบอลด้วยข้างเท้าด้านนอก?

"ผมชอบจังหวะนั้น ช่วงเวลานั้นเหมือนไม่ใช่ผมที่เลี้ยงบอลติดเท้า เพราะต้องการแค่ให้ ลุงเบิร์ก มีพื้นที่วิ่งเท่านั้น เขามักจะวิ่งทำทางให้ผมผ่านบอลเสมอ"

คุณกังวลกับตำแหน่งในทีมหรือเปล่าตอน บรู๊ซ ริอ็อค ก้าวลงจากตำแหน่งผู้จัดการทีมอาร์เซน่อล หลังคุณเล่นได้เพียงแค่ฤดูกาลเดียวเท่านั้น?

"ตอนนั้นด้วยสไตล์การเล่นของผม ผมไม่เคยรู้สึกกังวลใจอะไรเลยกับตำแหน่งตัวเองหลังจากที่ บรู๊ซ ออกไป ผมเป็นห่วงว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนามัยอยู่กับ อินเตอร์ เราเพิ่งมีช่วงปรีซีซั่นที่ยอดเยี่ยมร่วมกับ บรู๊ซ แต่ดันมาถูกปลดกะทันหัน ผมไม่ได้คาดคิดมาก่อน พอทราบว่า อาร์แซน เวนเกอร์ เข้ามาทำทีมนั้น ผมพอจะทราบกิตติศัพท์ของเขามาบ้าง ผมพอจะรู้รูปแบบการเล่นที่เขาชอบในสมัยที่ทำทีม โมนาโก"

ประตูไหนยอดเยี่ยมกว่ากันระหว่าง แฮตทริกใส่ทีม เลสเตอร์ ปี 1997 ประตูชัยในเกมชนะ อาร์เจนติน่า  ในฟุตบอลโลก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ปี 1998 และจังหวะพลิกแล้วแปเน้นๆ ในเกม พบ นิวคาสเซิ่ล ปี 2002?

"ประตูสวยงามที่สุดของผมคือลูกยิงนัดที่พบ อาร์เจนติน่า เพราะการทำประตูได้แบบนั้นและด้วยลีลาลูกหนังของผม พร้อมกับความสำคัญเกมนั้น ส่วนประตูที่ยิงได้ในเกมพบ นิวคาสเซิ่ล ตอนแรกผมคิดแค่ว่า จะพาบอลไปถึงประตูได้อย่างไรเท่านั้น ผมตัดสินใจว่า จะแตะบอลแล้วม้วนหนีกองหลังเข้าไปยิงประตู ส่วนประตูที่ทำได้ในเกม พบ เลสเตอร์ เป็นความสามารถล้วนๆ"

ประตูที่พบกับ อาร์เจนติน่า
ประตูที่พบกับ นิวคาสเซิ่ล
ประตูที่พบกับ เลสเตอร์

ด้วยขุมกำลังของนักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ในยุคทศวรรษที่ 90 ผิดหวังมากแค่ไหนที่คุณไม่สามารถช่วยทีมคว้าแชมป์ได้เลย

"ในปี 1992 พวกเราใกล้เคียงต่อการคว้าแชมป์มากที่สุด แต่ทีมตอนนั้นอยู่ในช่วงของขาลง พวกเขามีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จเพียงพอแล้วหรือยัง หรืออยากจะเป็นแชมป์ยูโรอีกครั้งหรือไม่ ผมคิดว่า พวกเราน่าจะมีความกระหายกันมากกว่านี้ หากเน้นอีกหน่อย เราอาจจะประสบความสำเร็ตกันไปแล้ว ในปี 1994 การได้ลงเล่นฟุตบอลโลกเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม"

เพื่อให้ทีมชาติฮอลแลนด์ได้แชมป์ เวิลด์ คัพ คุณจะเลือกอะไรระหว่างการเล่นฟุตบอลด้วยแท็คติกน่าเกลียดกับการทิ้งระบบ โททั่ล ฟุตบอล?

"รอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก ที่ผ่านมา เป็นความรู้สึกที่ขมขื่นเพราะ ฮอลแลนด์ เล่นฟุตบอลได้สวยงามตามแบบฉบับทีมอัศวินสีส้มไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ในเกมพบกับ สเปน การเข้าสกัดมีส่วนสำคัญมากขึ้นแต่พวกเราไม่เก่งด้านนี้ มันไม่ใช่วิถีของพวกเราที่จะเล่นฟุตบอลแบบสกปรก พวกเราไม่น่าเล่นแบบนั้น ทีมหนึ่งพยายามเล่นฟุตบอล แต่อีกทีมหนึ่งกลับถูกบังคับให้เล่นในสไตล์ที่ไม่เคยเล่นกันมาก่อน"

คิดว่า อาการกลัวการขึ้นเครื่องบินส่งผลกระทบต่อการเล่นของคุณหรือเปล่า?

"ก่อนหน้าที่จะลงเตะ 3 วัน ผมจะเริ่มกังวลเกี่ยวกับการขึ้นเครื่องบิน ระหว่างเกม ผมจะพูดถึงเที่ยวบินขากลับเป็นไงบ้าง เรื่องนี้ทำให้ผมหมดสนุกกับการเล่นฟุตบอล ผมเลยตัดสินใจเลือกว่า จะไปเข้ารับการรักษานานหลายเดือนหรือหลายปี หรือหักคอเลิกขึ้นเครื่องบินไปเลย ทุกคนยอมรับในการตัดสินใจของผม ตอนผมย้ายไปร่วมทีม อาร์เซน่อล เงื่อนไขข้อแรกๆ ที่ผมต้องการคือจะไม่ขึ้นเครื่องบิน แต่สามารถขับรถไปได้ทุกที่ ไม่มีปัญหาหากขับไป"

คู่หูในแดนหน้าคนไหนที่เล่นด้วยสนุกที่สุด ฟาน บาสเท่น, อองรี, ไคลเวิร์ต, ไรท์ และ อเนลก้า ใครแจ๋วกว่ากัน?

"หากให้เลือกมาสักคนแล้วผมขอเลือก อองรี เพราะ ร่วมกันทำฤดูกาลไม่แพ้ทีมไหนกับเขา (ฤดูกาล 2003-2004) มันเลือกยากเหมือนกัน แต่ผมขอเลือก เธียร์รี่ เพราะผมทำงานร่วกับเขานานกว่าใครในระวห่างการฝึกซ้อมและเราจับคู่กันได้อย่างลงตัว"

แล้วใครคือกองหลังแกร่งที่สุดที่คุณเคยปะทะแข้งด้วย?

"ผมคิดว่า กองหลังที่ดีที่สุดคือนักเตะอย่าง โซล แคมป์เบลล์, ยาป สตัม คือปราการหลังที่เข้าหนักและดุดัน แถมยังมีความเร็วและอ่านเกมได้ดีอีกต่างหาก ผมชอบดวลแข้งกับ ซินิน่า มิไฮโลกวิช หรือ มาร์โก้ มาเตรัซซี่ เพราะเป็นนักเตะที่ชอบพล่ามและเข้าสกัดแบบน่าเกลียด ย้ำเท้าคุณและชักศอกขณะที่ไม่มีบอลโดยที่ไม่มีใครเห็น การเล่นแบบนี้ทำให้ผมมีแรงขับเพราะทุกคนอยากจะโชว์ฟอร์มให้ดีในการพบกองหลังแบบนี้"

เธียร์รี่ อองรี ยกให้คุณเป็นนักเตะเก่งที่สุดเท่าที่เขาเคยเล่นด้วย แต่หากให้แข่งเลี้ยงหลบตัวต่อตัวใครจะชนะ ระหว่างคุณกับอองรี?

"พวกเราไม่เคยทำอย่างนั้นกันเลย ระหว่างการฝึกซ้อมจะต้องมีความเคารพกัน โดยไม่คิดจะไปท้าทายคนอื่น เขาอาจจะชนะผมก็ได้เพราะเขามีความเร็ว แต่ระหว่างการฝึกซ้อมหากเขาดวลเดี่ยวกับผมแล้ว เขาจะผ่านบอลให้คนอื่นก่อน ผมเองก็เช่นกัน หากเป็นนักเตะคนอื่นอาจจะลองเลี้ยงหลบดูบ้าง แต่หากให้ท้าดวลกับเขาแล้ว ขอบายดีกว่า"

ทำไมถึงกลืนน้ำลายตัวเอง หลังจากที่บอกว่า จะไม่ผันตัวเองมาเป็นโค้ช?

"ตอนที่ผมแขวนสตั๊ด ตัวเองคิดว่า ไม่อยากไปเป็นโค้ชจริงๆ ผมไปเล่นกอล์ฟและใช้เวลาอยู่กับลูกๆ นาน 2 ปี ลูกชายของผมเล่นให้ทีมท้องถิ่น ผมมักจะไปสนามซ้อมพร้อมกับเขา แต่ทุกครั้งที่ไปผมสนุกกับการได้ร่วมฝึกซ้อม ตอนอยู่ในฮอลแลนด์ ผมใช้เวลาแค่ 1 ปีในการเรียนโค้ช ตอนแรกผมคิดว่า อาจไม่ใช่ตัวผม แต่หลังจากนั้นมาคิดว่าตัวเองมีดีกรีได้ใบอบรมโค้ชมาแล้วย่อมสามารถไปเป็นโค้ชที่ไหนก็ได้ในตอนนี้ มาร์โก ฟาน บาสเท่น โทรศัพท์มาหาผม มาร์โก บอกว่า ทำไมนายไม่ลองทำทีมในอาแจ๊กซ์ ดูล่ะ"

ฟุตบอลตามแบบฉบับดัตช์ที่มีรูปแบบ เล่นกันสวยงาม ได้หายไปแล้วหรือยัง?

"ใช่แล้ว ผมรู้สึกว่า ฟุตบอลอันสวยงามของพวกเรากำลังเลือนหายไปทุกที แต่ทีมอื่นๆ มีการพัฒนากันขึ้นมา หากคุณมองดูทีม บาร์เซโลน่า และ อาร์เซน่อล เล่นแล้วจะเห็นว่า ทั้งคู่เล่นคล้ายกับทีมชาติฮอลแลนด์ แค่สำหรับทีมในฮอลแลนด์ไม่ได้เล่นฟุตบอลสไตล์นี้กันแล้ว"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณวีดีโอจาก Youtube
ขอบคุณข้อมูลจากนิตสาร FourFourTwo