Rio Ferdinand

ริโอ เฟอร์ดินานด์
     หลังจากรู้วิธีการเล่นกองหลังไม่ให้หลุดตำแหน่งมาแล้ว ปราการหลังร่างโย่งแห่งทีมปีศาจแดง 'แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด' มาแนะนำวิธีการอ่านทางในเกมรับ การรับมือกับจอมเทคนิค และตั้งสติยามเผชิญหน้ากับความกดดัน




1. ข้อควรจำ ความมั่นใจสามารถช่วยเพิ่มฟอร์มที่ดี
     "ผมเคยเล่นเป็นกองกลางมาก่อนสมัยเป็นเด็ก ดังนั้นจึงเล่นบอลได้สบายเมื่อต้องถอยไปเล่นในตำแหน่งด้านหลัง เมื่อใดก็ตามที่คุณแสดงท่าทางตื่นเต้น มันจะทำให้เพื่อนร่วมทีมตื่นไปด้วย ต้องพยายามนิ่งให้มากที่สุด ภาษากายมีความสำคัญ ถ้าคุณทำให้คนรอบข้างรู้สึกมั่นใจและเล่นสบาย นั่นทำให้ทีมมีโอกาศชนะมากขึ้น"

2. เดาทางว่าเพื่อนคุณจะทำอะไร
     "เมื่อบอลมาถึง คุณต้องจินตนาการให้ออกว่ารอบข้างมีอะไรอยู่บ้าง ไม่ใช่แค่ว่าทีมจะเล่นแบบไหน แต่ถ้าคุณไม่รู้ว่ากองกลางอยู่ไหน ฟูลแบ็ค และกองหน้าอยู่ไหน? แล้วคุณจะออกบอลได้อย่างไร? สำหรับผมเมื่อบอลมาถึงจะรู้ก่อนเลยว่าจะส่งต่อไปอย่างไร ผู้เล่นบางคน อาทิ 'พอล สโคล์' จะรู้ล่วงหน้า 2-3 ชอตเลยว่าจะต้องเล่นบอลอย่างไร"

3. อย่าให้สายตาละออกจากเกม
     "บางครั้งบอลมาถึงแล้วแต่คุณก้มหน้าลงมองที่มัน ความจริงแล้วเมื่อบอลเข้ามาให้พยายามเงยหน้าไว้และดูว่านักเตะแต่ละคนวิ่งไปทางไหน จังหวะที่บอลมาถึงผมจะรู้ตัวว่าต้องจับบอลก่อนหรือส่งต่อไปเลย ภาพจะแตกต่างออกไปแน่นอนถ้าคุณเงยหน้าขึ้นมามองทีหลังและต้องมาแก้ปัญหากันอีก"

4. คาดการณ์ลูกเล่นของพวกเขาซื้อเวลาให้ทีมของเรา
     "เมื่อบอลถูกเปิดข้ามหัวมาแล้วคุณต้องวิ่งตอนโดยหันหน้าเข้าปากประตูตนเอง คุณต้องดูว่าคนที่ไล่กดดันเข้ามาอยู่ตรงไหน ถ้าหากเขาอยู่ด้านผู้รักษาประตูผมมักจะเลือกจ่ายให้ประตูเล่น เพราะคู่ต่อสู้คนนั้นมักจะวิ่งเข้าไปใส่ทำให้ผมมีเวลามากขึ้น แถมยังมีเวลามากขึ้นในการจ่ายบอลต่อ คนที่ไล่ตามมาต้องเดาว่าผมจะเล่นแบบไหน ทั้งยังช่วยให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้น"

5. หาจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ ยังไงก็ต้องเจอ
     "ถ้าคุณเจอกับนักเตะเชิงสูงที่มีความเร็วจัด พยายามอยู่ในระยะจับบอลแรกของเขาไว้ เพราะถ้าปล่อยให้เขาออกวิ่งไปก่อน คุณเจอปัญหาหนักแน่ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเจอกกับกองหน้าตัวใหญ่ที่ชอบปะทะ พยายามตัดเขาออกไปจากเกมให้ได้ ผู้เล่นที่ตัวใหญ่และชอบชนจะเล่นไม่ดีถ้าไม่มีใครให้ชน ถ้หลังเขาไม่ได้พิงคุณอยู่ เขาจะไม่รู้ว่าเราอยู่ตรงไหน ถ้างั้นปล่อยเขาเดาไปแล้วกัน"

6. ให้ผู้เล่นที่คุณประกบระลึกเสมอว่าคุณอยู่ไหน
     "ถ้าคุณประกบใครในจังหวะฟรีคิกวิธีที่ดีที่สุดคือการประกบติด คุณไม่อาจดึงเสื้อหรือทำอะไรผิดกฏได้ แต่ในจังหวะที่บอลลอยให้พยายามเข้าไปดันไว้จนเขาเสียการทรงตัวเล็กน้อย ถ้าคุณปล่อยให้คนที่เล่นลูกโหม่งดีออกวิ่งไปก่อน ส่วนตัวคุณยังนิ่งอยู่คุณไม่มีทางชนะแน่ สิ่งสำคัญคือการออกวิ่งไปพร้อมกันและเกาะติดไว้ เมื่อเขาออกวิ่งเราก็วิ่งไปหาบอลเช่นกัน"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo