Health Tip 6 ทำอย่างไรเมื่อไหล่หลุด



     อาการไหล่หลุดถึงจะพบได้ไม่บ่อยในนักฟุตบอล ถึงจะไม่ได้ติดอยู่ในสถิติการบาดเจ็บของนักฟุตบอล แต่ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ้าง ซึ่งสร้างความเจ็บปวดรวดร้าวให้กับนักฟุตบอลได้ไม่น้อยกว่าอาการบาดเจ็บที่อื่นๆ ดูได้จากสีหน้าของนักฟุตบอลในรูปด้านบนว่าเจ็บปวดมากแค่ไหน



     อาการไหล่หลุดจะรู้สึกเจ็บบริเวณรอบๆด้านบนและรู้สึกไหล่หลุดออกจากข้อต่อ บางครั้งอาจรู้สึกเหมือนแขนจะตกไปที่มือ การบรรเทาอาการบาดเจ็บทำได้โดยกุมบริเวณหัวไหล่ พยายามอย่าให้หัวไหล่ติดกับตัวและอย่าให้ขยับเขยื้อนมากนัก

     หัวไหล่นั้นมีลักษณะเป็นลูกกลมๆเชื่อมต่อกับเบ้า เพื่อให้การขยับแขนทำได้มาก แต่มันมีผลเสียเช่นกัน มันทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนหลุดของไหล่ได้อีกด้วย ซึ่งการที่ไหล่ของคุณกระทบกับพื้นก็สามารถทำให้ไหล่หลุดได้ง่ายเหมือนกัน

สายคล้องแขน
     การรักษาในขั้นแรกเป็นสิ่งสำคัญ ให้คุณใส่ที่คล้องแขนดังรูปด้านบน เพื่อลดอาการเจ็บปวดและทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้น ในระหว่างที่ไหล่หลุดนั้นอาจมีกระดูกแตกหักและอาจจะโดนเส้นประสาทคุณควรระวังเป็นพิเศษ เมื่อความเจ็บปวดเริ่มทุเลาลงแล้วให้คุณรีบไปหน้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลโดยด่วน

     การป้องกันอาการไหล่หลุดไม่ให้กลับมาอีกครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คุณสามารถทำให้มันลดโอกาศการเกิดไหล่หลุดลงได้โดยการเสริมสร้างความแข็งแร็งให้กล้ามเนือและเอ็น คุณสามารถเข้าฟิตเนสเพื่อออกกำลัง หรืออีกวิธีนึงให้คุณตัดแขนทิ้งไปเลย (ไม่ใช่ละ - -") ถ้าคุณยังรู้สึกเจ็บอยู่ให้คุณค่อยๆบริหารกล้ามเนื้ออย่างเบาๆก่อนแล้วค่อยไปหนักเมื่อคุณไม่รู้สึกเจ็บแล้ว ถ้าคุณไม่อยากไปฟิตเนส คุณสามารถ วิดพื้น หรือ โหนบาร์ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถลดการเสี่ยงที่จะเกิดไหลหลุดได้แล้ว


ขอบคุณรูปภาพจาก Google