Michael Carrick

ไมเคิ่ล คาร์ริค
     แม้ว่ามิดฟิลด์ที่ทำหน้าที่ปิดทองหลังพระมาตลอดของทีมปีศาจแดงแห่งเกาะอังกฤษจะไม่มีชื่ออยู่ในขุนพลยูโร 2012 ของทีมชาติอังกฤษ แต่ว่าผลงานของเขานั้นก็เป็นที่ยอมรับของนักเตะหลายคน ซึ่งหน้าที่หลักๆของเขาคือกองกลางตัวโฮลบอล ตั้งแต่การปักหลักต้านทานการบุกอยู่หน้าแนวรับ ไปจนถึงการเปิดเกมบุกจากแนวหลัง ไม่เคิ่ล คาร์ริค จะมาบอกศิลปะในการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวโฮลดิ้งให้รู้กัน






1. จำไว้ว่าคุณคือกำแพงชั้นแรกของเกมรับ
     "ถ้าคุณเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวโฮลด์บอลในแผงมิดฟิลด์ 3 ตัว คุณต้องยืนปักหลักอยู่หน้าสองเซนเตอร์ฮาล์ฟของคุณและหยุดยั้งเกมบุกของคู่ต่อสู้ ถ้าเกมเร็วมากถึงขั้น 100 ไมล์ต่อชั่วโมง ก็อย่าได้ตกใจไป กุญแจสำคัญอยู่ที่การยืนตำแหน่ง ถ้าคุณสามารถวิ่งไปรับบอลแล้วเปิดเกมบุกได้คุณก็ทำมันซะ"

2. กดดันให้พวกเขาเล่นตามเกมของคุณ
     "ถ้ากองกลางของคู่แข่งกำลังแย่งบอลมาและกองหน้าของพวกเขากำลังถอยลงไปช่วย คุณต้องสื่อสารกับ 2 เซนเตอร์ของคุณให้ดี อย่ามองไปไกลเกิน ไม่อย่างนั้นคุณจะไม่เห็นผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่อยู่ข้างหน้าคุณตำแหน่งของคุณคือตำแหน่งที่สามารถตัดบอลได้ก่อนจะหลุดไปถึงกองหน้าของพวกเขา"

3. รักษาตำแหน่งด้วย
     "เลี่ยงการออกด้านข้างเพราะจะทำให้เซนเตอร์แบ็คของคุณเจองานหนัก คุณจะเข้าไปได้ก็ต่อเมื่อแน่ใจว่ามีเพื่อนเข้ามาแทนตำแหน่งของคุณแล้วเท่านั้น แต่ถ้าคุณโดนสวนกลับเร็วแล้วเหลือมิดฟิลด์เพียงตัวเดียว คุณไม่ต้องตามพวกนั้นมาก แค่ทำให้พวกเขาบุกได้ช้าลงแล้วเพื่อนของคุณจะลงมาช่วยเราเอง"

4. ประกบตัวต่อตัวเท่ากับเปิดพื้นที่ให้คู่แข่ง
     "ถ้าคุณเข้าไปบีบแย่งบอลมันเท่ากับว่าคุณเปิดพื้นที่หลังคุณให้คู่แข่งเจาะ สิ่งที่ต้องทำคือบีบฝ่ายตรงข้ามเล่นบอลในพื้นที่ที่คุณต้องการ ทำได้โดยการไม่มาร์คตัวต่อตัว จัดการกับลูกจ่าย พยายามตัดบอลให้ได้ ถ้าพวกเขาเน้นเกมบุกทางปีก คุณต้องบีบช่องว่างเพื่อให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามคนอื่นวิ่งไปรับบอลจากที่อื่น บีบให้พวกเขาเล่นอยู่แต่ด้านนอก"

5. เล่นให้หลากหลาย คุณไม่ได้เป็นแค่หนึ่งในแนวรับ
     "ถ้าคุณกำลังต้องการประตู คุณคงอยากทำให้พวกเขากดดัน ดังนั้นคุณต้องเป็นตัวขับเคลื่อนบอลด้วย บีบพื้นที่ให้สูงขึ้นไม่ให้นักเตะของคู่แข่งข้ามมาอยู่ในแดนของเรา แต่ในขณะเดียวกันคุณอยู่ในตำแหน่งที่รับมือเมื่อโดนบุกด้วย ตำแหน่งนี้คุณจะเล่นได้ 2 บทบาท แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณไม่ได้บอล คุณอาจจะขอบอลจากเพื่อนเพื่อเป็นอีกทางเลือกในเกมบุกได้"

6. ประเมินทางเลือกและคำนวนความเสี่ยงให้ดี
     "เมื่อคุณกำลังครองบอลอยู่ สิ่งที่คุณต้องคิดคือ เราเติมเกมได้แค่ไหน? บางทีการจ่ายบอลระยะ 10 หลาดีกว่าจ่ายไกลถึง 60 หลา การจ่ายบอลสั้นๆ อาจผ่านกองกลางคู่แข่งได้ถึง 3 ตัว และมิดฟิลด์ตัวรุกสามารถเติมเกมไปถึงแบคโฟร์ของพวกเขาได้ ถ้าเกมนั้นมีผลอย่าพยายามออกบอลยาวเพราะถ้าพวกเขาตัดบอลได้พวกเขาจะกลับมาบุกคุณอีกครั้ง"


ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo