Joe Hart



     โจ ฮาร์ท นายทวารสิงโตคำรามและเรือใบสีฟ้า จะมาบอกวิธีการฝึก 4 แบบ ที่จะช่วยพัฒนาการรุกและกับรับของผู้รักษาประตูให้ดียิ่งขึ้น


1. การซ้อมออกบอลให้กับผู้ร่วมทีมที่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง โดยเริ่มจากการให้เพื่อนยิงประตูให้คุณรับ จากนั้นให้คุณรับบอลแล้วออกบอลในระยะ 2 หลา ไปให้กับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่อีกฝั่งหรือจุดต่างๆ ด้วยการเตะหรือขว้างบอล แต่เราแนะนำให้เน้นการขว้างบอล ในการซ้อมคุณควรจินตนาการว่ามีคู่ต่อสู้บังทางอยู่เหมือนการแข่งอยู่ด้วย

2. เริ่มจากให้คุณยืนบนเว้นแล้วหันหน้าเข้าหาประตู จากนั้นให้เพื่อนร่วมทีมรอยิงบอลอยู่ที่เส้น 18 หลา สิ่งสำคัญคือคุณต้องไม่รู้ว่าเพื่อนของคุณยืนอยู่มุมไหน จากนั้นโค้ชจะสั่งให้คุณหันหน้ามาจากนั้นเพื่อนยิงประตู คุณต้องรู้ให้ได้โดยไวว่าเพื่อนอยู่จุดไหนและบอลพุ่งไปทางไหน การซ้อมแบบนี้จะช่วยฟุตเวิร์ค การป้องกันประตู และการยืนตำแหน่งที่ถูกต้อง

3. ให้คุณยืนอยู่ที่เส้นประตู จากนั้นให้เพื่อนอยู่กรอบ 8 หลา จากนั้นให้เพื่อนร่วมทีมยิงบอลใส่คุณอย่างรวดเร็ว การยิงให้ยิงไปบริเวณเหนือหัวและเหนือชายโคงด้านซ้าย ขวา และกลาง ยิ่งเพื่อนร่วมทีมยิงบอลใกล้คุณมากเท่าไหร่คุณต้องใช้ปฏิกิริยาให้เร็วเท่านั้น

4. เริ่มจากให้คุณยืนบนเส้นประตูหันหน้าไปหาเพื่อนแล้วเอามือไขว้หลังไว้ คุณสามารถกำหนดความใกล้ไกลของจุดยิงได้เอง จากนั้นให้คุณเซฟลูกยิงของเพื่อนแต่คุณไม่สามารถเอามือออกจากกันได้จนกว่าเท้าของเพื่อนจะสัมผัสบอล



ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร FourFourTwo